2017 người sở hữu hai BĐS trở lên phải đóng thuế chăng?

Sở dĩ, việc áp dụng quy định đánh thuế trong các trường hợp sở hữu từ hai bất động sản trở lên là nhằm mục đích tránh đầu cơ căn

Mới đây, luật bất động sản 2017 được đề xuất sẽ thêm quy định mới đối với người sở hữu từ hai dự án bất động sản trở lên sẽ áp dụng hình thức đóng thuế. Điều này sẽ có tác động rất lớn tới và ảnh hưởng trực tiếp tới tài chính của người sở hữu tài sản.

Người sở hữu bất động sản phải đóng thuế

Được đề xuất áp dụng từ năm 2012 với tên gọi là “thuế ngôi nhà ở”. Tuy vậy, quy định này vẫn chưa được quốc hội thông qua vào thời điểm đó bởi còn tồn tại một số vấn đề khó khăn. Trong cuộc trao đổi gần đây với giới truyền thông, nguyên Thứ trưởng Bộ thi công – chủ tịch cộng đồng Bất động sản Nhà đất Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho rằng, việc đánh thuế từ bất động sản nhà đất thứ hai trên trở đi là phù hợp.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, đây là chế độ vừa đáp ứng không chỉ mang đến nguồn ngân sách chi tiêu nhà nước, mà còn đóng góp thêm phần bình ổn môi trường bất động sản nhà đất, tránh tình trạng đầu cơ, lãng phí nhà sống. Tuy vậy, đi theo một vài ý kiến, làm ra làm sao để xác định đc nhà thứ hai, thứ ba cũng không phải khi là chuyện dễ. Việc cơ quan thuế có thể xác định được chủ sở hữu nhiều khối bất động sản cũng không dễ tìm căn cứ để đánh thuế bởi chủ sở hữu tài sản có thể đăng kí nhiều tên người sở hữu khác nhau (có thể lấy tên vợ, con, em trai, em gái, bạn bè…)

Mục đích đánh thuế đối với người sở hữu

Sở dĩ, việc áp dụng quy định đánh thuế trong các trường hợp sở hữu từ hai bất động sản nhà đất trở lên là nhằm mục đích tránh đầu cơ căn nhà ở với những dự án có tính thanh khoản cao, khả năng đầu tư đem lại lợi nhuận lớn khi sở hữu các đặc điểm ưu việt (vị trí đắc địa, thiết kế ấn tượng, hạ tầng đồng bộ, tiện ích hoàn hảo, giá cả hợp lý…). Tuy nhiên trên thực tế giá trị căn nhà ở lại gắn sát với lợi ích khu đất. Vì thế, để ngăn cản đầu cơ thì phải có những chính sách và biện pháp hợp lý.

Với mục đích này, thị trường bất động sản sẽ có thể bị gò bó vào trong một khuôn khổ nhất định và chủ sở hữu tài sản sẽ phải tính toán hợp lý để tránh ảnh hưởng tới túi tiền riêng của bản thân và gia đình.

Nếu như áp dụng thuế căn nhà sống thực chất khi là vận dụng thuế tài sản thì trên thực tiễn, ngoài nhà ở còn có nhiều loại gia tài khác có giá trị cao tương đương với giá trị căn nhà như: Ô tô, máy bay, tàu thủy, du thuyền…
Nếu như chỉ áp dụng thuế gia sản đối với căn nhà ở thì không bảo vệ tính hợp lý của một sắc thuế. Mặt khác, một số nước có trình độ phát triển rộng như nước ta cũng chưa vận dụng thuế căn nhà ở bởi số thu từ thuế nhà ở mang đến Ngân sách nhà nước chưa lớn, trong những khi đó túi tiền cho công tác hành thu lại vô cùng lớn.

Related posts:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *